แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ( ว14101 )
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช เรื่อง โครงสร้างภายนอกของพืช เวลา 2 ชั่วโมง
ชื่อครูผู้สอน นางสาวภูมิใจ กลับมา โรงเรียนบ้านปัวศรีพรม
…………………………………………………………………
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
ว 1.1 ป.4/1 ทดลองและอธิบายหน้าที่ ของท่อลำเลียงและปากใบของพืช
สาระสำคัญ
โครงสร้างภายนอกของพืช หน้าที่ ความสำคัญของส่วนประกอบพืช
จุดประสงค์
1. นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างภายนอกของพืชได้
2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืชได้
3. นักเรียนสามารถวาดภาพ และเขียนอธิบายโครงสร้างภายนอกของพืชได้
4. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ ช่างสังเกต
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้
พืชมีโครงสร้างภายนอก ได้แก่ ราก ลำต้น กิ่ง ใบ ดอก ผล และเมล็ด ซึ่งแต่ละส่วนทำหน้าที่แตกต่างกัน แต่จะสัมพันธ์กันเป็นระบบ
2. ด้านทักษะกระบวนการ
1) ทักษะการสังเกต
2) ทักษะการอภิปราย
3) ทักษะการวาดภาพและระบายสี
กิจกรรมการเรียนรู้ ( ใช้รูปแบบการสอน CIPPA MODEL )
ขั้นนำ 5 นาที
ขั้นที่ 1 ทบทวนความรู้เดิม
ครูนำนักเรียนเข้าสู่บทเรียนโดยสอน สอนร้องเพลง กิ่ง ก้าน ใบ
เพลง กิ่ง ก้าน ใบ
กิ่ง ก้าน ใบ ชะ ชะ ใบก้านกิ่ง (ซ้ำ )
ฝนตกลมแรงจริงๆ ชะ ชะ กิ่งก้านใบ
จากนั้นครูจึงถามคำถาม เพื่อทบทวนความรู้เดิม
คำถาม จากเพลงที่ฟังนักเรียนคิดว่ามันจะเกี่ยวกับอะไร
ตอบ ส่วนประกอบของพืช
คำถาม โครงสร้างภายนอกของพืช มีอะไรบ้าง
ตอบ กิ่ง ก้าน ใบ ดอก ผล เมล็ด ลำต้น
เป็นต้น
หลังจากทบทวนความรู้เดิมพอสมควรแล้ว จึงแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน “สำหรับวันนี้ครูจะพาไปรู้จักกับโครงสร้างภายนอก และหน้าที่ของพืช”
ขั้นสอน 40 นาที
ขั้นที่ 2 แสวงหาความรู้ใหม่
แบ่งกลุ่มนักเรียน กลุ่มละ 6 -7 คน ช่วยกันต่อภาพต้นไม้ โดยนำภาพส่วนประกอบของต้นไม้ ตัดเป็นชิ้นส่วน แล้วนำมาประกอบกัน จนกระทั่งกลายเป็นภาพโครงสร้างต้นไม้ที่สมบูรณ์แบบ
ขั้นที่ 3 การศึกษาทำความเข้าใจข้อมูล / ความรู้ใหม่และเชื่อมความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
ครูอธิบายโครงสร้างภายนอกของพืช ให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนทำใบงานชิ้นที่ 1 พอเสร็จแล้วให้นักเรียนช่วยกันสำรวจต้นไม้ และพืชโดยเลือกมากลุ่มละ 1 ชนิด จากนั้นให้นักเรียนสังเกตว่าต้นไม้มีโครงสร้างภายนอกอะไรบ้าง บันทึกผลโดยการวาดภาพและเขียนเส้นชี้ระบุโครงสร้างภายนอกของพืช
ครูนำต้นกระสังมาให้นักเรียนดู จากนั้นทำการสาธิต เรื่อง การดูดน้ำของราก โดยนำต้นกระสังแช่ไว้ในน้ำสี จากนั้น ให้นักเรียนสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อนำเข้าสู่การอธิบายหน้าที่โครงสร้างของพืช
- ครูอธิบายในส่วนของหน้าที่โครงสร้างของพืช โดยที่
ราก ทำหน้าที่ ลำเลียงแร่ธาตุ น้ำ และ อาหารไปยังส่วนต่างๆของพืช
นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ ในการยึดลำต้น
ลำต้น ทำหน้าที่ ลำเลียงธาตุอาหารและน้ำต่อจากราก เพื่อไปยังส่วนต่างๆของพืช
ใบ ทำหน้าที่ สร้างอาหาร คายน้ำ และสังเคราะห์แสง
ดอก ทำหน้าที่ ล่อแมลง
ผล ทำหน้าที่ ห่อหุ้มเมล็ด
เมล็ด ทำหน้าที่ ขยายพันธุ์
ขั้นที่ 4 ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจกับกลุ่ม
ขั้นที่ 4 ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจกับกลุ่ม
- ตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลการสำรวจ และภาพวาด หน้าชั้นเรียน
- ให้นักเรียนอธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างภายนอกของพืช โดยครูถามคำถามดังต่อไปนี้
คำถาม
- บริเวณที่สำรวจมีต้นไม้ชนิดใดบ้าง
- ต้นไม้แต่ละชนิดมีโครงสร้างภายนอกเหมือนกันหรือไม่
- ต้นไม้แต่ละชนิดมีโครงสร้างภายนอก ได้แก่อะไรบ้าง และมีหน้าที่อะไร
จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับพืช มีโครงสร้างภายนอก ได้แก่ ราก ใบ ลำต้น ดอก ผล และเมล็ด
ขั้นสรุป 5 นาที
ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปและจัดระเบียบความรู้
นักเรียนและครูร่วมกันสรุป และอธิบายเนื้อหาที่เรียนไป
ขั้นที่ 6 การปฏิบัติและ/หรือการแสดงผลงาน
ให้นักเรียนนำผลงานมาติดแสดงหน้าห้องเรียน
ขั้นที่ 7 การประยุกต์ใช้ความรู้
นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ส่วนประกอบต่างๆของพืชบอกกับบุคคลอื่นๆได้ เช่น
นำเมล็ดพันธุ์ของพืชบางชนิดไปขยายพันธุ์พืชได้
สื่อ อุปกรณ์
สื่อ
1. ภาพต่อโครงสร้างภายนอกของพืช
2. รูปภาพโครงสร้างของพืช
อุปกรณ์
1. ต้นกระสัง 1 ต้น
2. สีผสมอาหารสีใดก็ได้
3. แก้วน้ำ 1 ใบ
4. น้ำ 1 แก้ว
ชิ้นงาน
1. ใบงานที่ 1 เรื่อง โครงสร้างภายนอกของพืช
2. ใบงานที่ 2 เรื่อง ต้นไม้ของฉัน
ประเมินผล
รายการประเมิน | วิธีการประเมิน | เครื่องมือการประเมิน |
1. นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างภายนอกของพืชได้ 2. นักเรียนสามารถบอกหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืชได้ 3. นักเรียนสามารถวาดภาพ และเขียนอธิบายโครงสร้างภายนอกของพืชได้ 4. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ ช่างสังเกต | 1. ตรวจใบงานที่ 1 โครงสร้างภายนอกของพืช 2. ตรวจใบงานที่ 2 ต้นไม้ของฉัน 3 สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน | 1. ใบงานที่ 1 โครงสร้างภายนอกของพืช 2. ใบงานที่ 2 ต้นไม้ของฉัน 3. แบบบันทึกการสังเกต |
เกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 1 เรื่องโครงสร้างภายนอกของพืช
รายการประเมิน | เกณฑ์การให้คะแนน | |||
4 | 3 | 2 | 1 | |
บอกโครงสร้างภายนอกของพืชได้ | นักเรียนสามารถสร้างภายนอกของพืชได้ครบ 7 อย่าง | นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างภายนอกของพืช ได้ตั้งแต่ 5-6 อย่าง | นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างภายนอกของพืชได้ตั้งแต่ 3-4 อย่าง | นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างภายนอกของพืชได้น้อยกว่า 3 อย่าง |
เกณฑ์การประเมิน/ระดับคุณภาพ
คะแนน 4 หมายถึง ดีมาก
คะแนน 3 หมายถึง ดี
คะแนน 2 หมายถึง พอใช้
คะแนน 1 หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ได้ระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป
เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 2 ต้นไม้ของฉันและภาระงาน การพูดนำเสนอผลงาน
ประเด็น การประเมิน | เกณฑ์การให้คะแนน | น้ำหนัก | รวมคะแนน | |||
4 | 3 | 2 | 1 | |||
1. ความสมบูรณ์ของชิ้นงาน | ชิ้นงานมีรายละเอียดครอบคลุมเนื้อหาที่เรียนสมบูรณ์ | ชิ้นงานมีรายละเอียดครอบคลุมเนื้อหาที่เรียนเป็นส่วนใหญ่ | ชิ้นงานมีรายละเอียดครอบคลุมเนื้อหาที่เรียนพอสมควร | ชิ้นงานมีรายละเอียดครอบคลุมเนื้อหาที่เรียนน้อย | 1 | 4 |
2. ความเรียบร้อย | ผลงานสะอาดเรียบร้อย มีการตกแต่งสวยงาม | ผลงานสะอาดเรียบร้อย มีการตกแต่ง | ผลงานสะอาดเรียบร้อย มีการตกแต่งบ้างเล็กน้อย | ผลงานสะอาดเรียบร้อย ไม่มีการตกแต่ง | 1 | 4 |
3. ความคิดสร้างสรรค์ | เป็นชิ้นงานที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนตัวอย่าง | เป็นชิ้นงานที่แปลกใหม่ แต่มีบางส่วนคล้ายกับตัวอย่าง | เป็นชิ้นงานที่ปรับปรุง ดัดแปลงเล็กน้อยจากตัวอย่าง | เป็นชิ้นงานที่เหมือนตัวอย่าง | 1 | 4 |
4. การนำเสนอ | พูดอย่างมั่นใจ พูดด้วยน้ำเสียงเหมาะกับบทที่พูดแสดงท่าทางประกอบ | พูดด้วยน้ำเสียงเหมาะแต่แสดงท่าทางประกอบน้อย | พูดไม่เป็นธรรมชาติ ขาดความน่าสนใจ แสดงท่าทางประกอบ การพูดน้อยมาก | พูดได้น้อยมาก ไม่มีท่าทางประกอบการพูดเลย | 1 | 4 |
คะแนนรวม | 16 |
เกณฑ์การประเมิน/ระดับคุณภาพ
คะแนน 13 – 16 หมายถึง ดีมาก
คะแนน 9 – 12 หมายถึง ดี
คะแนน 5 – 8 หมายถึง พอใช้
คะแนน 0 – 4 หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ได้ระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป
ขอใบงานหน่อยค่ะ
ตอบลบตอนนั้นเรียน ป.บัณฑิต ค่ะ ปี 53 ใบงานหายไปกับ ฮาร์ดดิสโน๊ตบุคเครื่องเก่าแล้วค่ะ ขอโทษด้วยนะคะ
ตอบลบ